พ.ศ. 2535 หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติยุบส่วนราชการ กรมแรงงาน พร้อมกับมีการจัดตั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในภายใต้สังกัดมหาดไทย
พ.ศ. 2536 ได้มีการจัดตั้งกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคมนั้น โดยโอนกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ไปสังกัดกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม
พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2537 ได้ตั้งกองวิชาการและแผนงาน
พ.ศ. 2545 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้มีการเปลี่ยนชื่อกองวิชาการและแผนงานเป็นกองแผนงานและสารสนเทศ ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายต่าง ๆ ในหน่วยงาน ดังนี้
1. งานบริหารทั่วไป
2. ฝ่ายวิจัยและพัฒนา
3. สารสนเทศ
4. วิเทศสัมพันธ์
5. นโยบายและแผน
ตามราชกิจจานุเบกษา กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2545 เปลี่ยนจากกองวิชาการและแผนงาน เป็นกองแผนงานและสารสนเทศโดยแผนภูมิโครงสร้างและอำนาจหน้าที่กองแผนงานและสารสนเทศ เป็นดังนี้
1. งานบริหารทั่วไป
2. ฝ่ายแผนงานและโครงการ
3. ฝ่ายวิเคราะห์และประเมินผล
4. ฝ่ายพัฒนายุทธศาสตร์
5. ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
วันที่ 30 มีนาคม 2546
1. งานบริหารทั่วไป
2. งานแผนงานและประเมินผล
3. พัฒนาระบบประกันคุณภาพ
4. ฝ่ายสารสนเทศ พัฒนาระบบ
5. โครงการความชวยเหลือ
วันที่ 3 เมษายน 2549
1. งานบริหารทั่วไป
2. แผนงานและโครงการ
4. สารสนเทศ
5. นโยบายและยุทธศาสตร์
ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ขึ้นไปบูรณาการและพัฒนาเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน และกลับมาสังกัดแผนงาน วันที่ 30 มี.ค. 52
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ แยกจากกองแผนงาน ตั้งขึ้นเป็น กองวิเทศสัมพันธ์ ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 52 ถึง ณ วันที่ 23 เม.ย. 52