การแสดงผล

+
-

โครงสร้างหน่วยงานสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 35 เพชรบุรี

 

 

๑.ฝ่ายบริหารทั่วไป

มีอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบ ดังต่อไปนี้

๑. งานบริหารบุคคล ข้อมูลบุคลากร และการประเมินผลการปฏิบัติราชการ

๒. การจัดทําแผนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจําปีและรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณประจําปี

๓. งานสารบรรณ งานธุรการ งานประชุมสัมมนา และงานเลขานุการ

๔. งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ งานทะเบียนพัสดุ และครุภัณฑ์

๕. งานอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ

๖. งานประสานและอํานวยการ

๗. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

 

 

๒.กลุ่มงานแผนงานและสารสนเทศ

มีอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบ ดังต่อไปนี้

๑.   ศึกษาความต้องการของตลาดแรงงาน และความจําเป็นในการฝึกอบรมฝีมือแรงงานของกําลังแรงงาน

๒.   แปลงนโยบายระดับกระทรวง ระดับกรม เป็นแผนยุทธศาสตร์ แผนกลยุทธ์ แผนงานแผนปฏิบัติการและโครงการ

๓.   จัดทําแผนงานและแนวทางการพัฒนากําลังแรงงาน ประสานแผนการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน และแผนการฝึกอาชีพ ของหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน  และบูรณาการการทำงานแบบครบวงจรภายในจังหวัด

๔.   เป็นศูนย์ข้อมูลสารสนเทศการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการฝีมือแรงงาน รวมถึงการรวบรวมข้อมูลสถิติและรายงานผล

๕.   ดําเนินการ และกํากับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

๖.   ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับงานเลขานุการคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงาน และประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัด (กพร.ปจ.)

   กํากับดูแล ประเมิน และติดตามผลการประกันคุณภาพการพัฒนาฝีมือแรงงานการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการรับรองความรู้ความสามารถ

๘.   ดําเนินการเกี่ยวกับการงบประมาณ จัดทําคําของบประมาณประจําปี  งานแผนงานและประเมินผล จัดทําแผนปฏิบัติการ แผนงบประมาณ การจัดสรรงบประมาณ

๙.   กํากับ ดูแล ติดตาม รวบรวมงานตามคํารับรองการปฏิบัติราชการและงานตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน

๑๐. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

 

๓.กลุ่มงานพัฒนาฝีมือแรงงาน

มีอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบ ดังต่อไปนี้

๑.   จัดการฝึกอบรมให้เป็นไปตามกฎหมายกําหนด

๒.   ดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่กําลังแรงงานและสถานประกอบการจะได้รับตามมาตรา 34 และที่เกี่ยวข้อง

๓.   อํานวยความสะดวกให้คําแนะนําด้านการจัดการฝึกอบรมแก่กําลังแรงงาน ประชาชน กลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และสถานประกอบการ

๔.   ดําเนินการด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับรองการสําเร็จการฝึกอบรม

๕.   ให้คําแนะนําปรึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงานกับกําลังแรงงานและสถานประกอบการเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน

๖.   ประสานความร่วมมือในการสนับสนุนข้อมูลเพื่อส่งเสริมภารกิจหน่วยงานทั้งกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน กลุ่ม องค์กร ชมรม ฯลฯ

๗.   ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานให้มีความรู้ ความสามารถ ต่อการเป็นผู้จัดการฝึกวิทยากร และผู้บริหารการฝึก

๘.   เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของหน่วยงาน รวมทั้งส่งเสริมภาคเอกชน  และผู้สนใจในการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมฝีมือแรงงาน

๙.   จัดระบบงานบัญชีกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานให้เป็นไปตามข้อกําหนดและเงื่อนไขหลักเกณฑ์ของหน่วยงาน

๑๐.  จัดทํารายงาน – ส่งรายงานทางบัญชีไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามระยะเวลา และตรวจสอบ ความเคลื่อนไหวงานทางบัญชีกองทุนพร้อมบันทึก ข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน

๑๑.  ตรวจสอบเร่งรัดการชําระหนี้ และติดตามให้บุคคล นิติบุคคล  มาดำเนินการชำระหนี้ ตามระยะเวลาที่กฎหมายกําหนด รวมทั้งแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการทางกฎหมายกรณีเป็นหนี้สูญ หรือฟ้องชําระหนี้

๑๒.  ดําเนินการตรวจสอบจัดทําแผนการตรวจสอบ  ให้คำแนะนำสถานประกอบการ เพื่อให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนา ฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545

๑๓.  จัดทําแฟ้มทะเบียนสถานประกอบกิจการโดยจําแนกประเภทตามลักษณะข้อเท็จจริง เพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้น และตรวจสอบ

๑๔.  รายงานผลการตรวจสอบสถานประกอบการที่ดําเนินการครบถ้วนถูกต้องและที่ไม่ถูกต้องให้หน่วยงานทราบ

๑๕.  นําเสนอปัญหาข้อมูลที่เกิดจากการเข้าตรวจสอบ

๑๖.  ตรวจรับรองข้อมูลสถานประกอบการ จัดลำดับเลขที่บัญชีกองทุนตามระเบียบปฏิบัติ ของหน่วยงาน

๑๗.  ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

 

 

๔.กลุ่มงานมาตรฐานฝีมือแรงงานและรับรองความรู้ความสามารถ

มีอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบ ดังต่อไปนี้

๑.   การกํากับดูแล ติดตาม ตรวจสอบ ดังนี้

- พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน การประเมิน และการรับรองความรู้ความสามารถ

- พ.ร.บ. จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2537 ที่เกี่ยวข้องกับสถานทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทํางานในต่างประเทศ

- พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551  ที่เกี่ยวข้องกับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ

 - กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

๒.  การส่งเสริมและประสานงานให้คําปรึกษาแนะนํา ดังนี้

- ส่งเสริมการจัดทําและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนหรือองค์กรอาชีพจัดตั้งศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนหรือองค์กรอาชีพจัดตั้งสถานทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทํางานในต่างประเทศในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริมและให้คําปรึกษาแนะนําในการรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริมการแข่งขันฝีมือแรงงานให้กับสถานประกอบกิจการทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริมและสนับสนุนภาครัฐ ภาคเอกชนให้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานรวมทั้งประสานการสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานประกอบกิจการและองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนนํามาตรฐานฝีมือแรงงานไปใช้ในระบบพัฒนากําลังแรงงานและการจ้างงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- ส่งเสริม สนับสนุน และจัดให้มีการประเมินและออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ

- ส่งเสริม สนับสนุน  และจัดให้มีการประเมินและออกหนังสือรับรองการเป็นศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ

- สํารวจ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย รวบรวม และเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับสาขาอาชีพตําแหน่งงาน หรือลักษณะงานที่มีอยู่ในสถานประกอบการ

- ประสานกับหน่วยงานของรัฐ สถานประกอบการเอกชน หรือองค์กรอาชีพเพื่อขอรับการสนับสนุนการดําเนินงานตามพระราชบัญญัตินี้

๓.  การดําเนินการ ดังนี้

- จัดให้มีการฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานและศักยภาพแรงงานและผู้ประกอบกิจการและสร้างผู้ชํานาญการเฉพาะทางในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- จัดให้มีการแข่งขันฝีมือแรงงานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- จัดให้มีการทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทํางานในต่างประเทศในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

- จัดทําสมุดประจําตัวและบันทึกข้อมูล ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือไม่ตรงตามความจริง

- ประเมินและออกหนังสือรับรองการเป็นผู้ประเมิน

- พิจารณาอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายจ้างงานผู้มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ

- รับและตรวจสอบการขออุทธรณ์

- รายงานและเก็บรักษาข้อมูล

- ตรวจและเปรียบเทียบปรับความผิดตามพระราชบัญญัตินี้

- ให้คําปรึกษาแนะนําเกี่ยวกับการรับรองความรู้ความสามารถผู้ประกอบอาชีพควบคุม

- ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

๔.  ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล  นโยบายกระทรวงแรงงาน นโยบายกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นโยบายจังหวัดและกลุ่มจังหวัดหรือที่ได้รับมอบหมาย