1. ภารกิจด้านการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน
-
ฝึกอบรมให้แก่แรงงานใหม่เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและทักศนคติที่ ดีต่อาชีพในขั้นพื้นฐานของสาขาอาชีพต่างๆ ให้มีความพร้อมเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะแรงงานฝีมือ
-
ฝึกอบรมให้แก่แรงงานที่มีงานทำอยู่แล้วให้มีความรู้ความสามารถและ ทักษะเพิ่มเติมในสาขาอาชีพที่ปฏิบัติอยู่ หรือสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องหรือเกื้อหนุนกับงานที่ทำอยู่ให้สามารถปฏิบัติ งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
-
ฝึกอบรมให้กับผู้ว่างงานหรือแรงงานที่มีงานทำแล้วแต่มีความประสงค์จะเปลี่ยนอาชีพใหม่หรือประกอบอาชีพอื่นเพิ่มเติม
-
ให้คำปรึกษาแนะนำการพัฒนาหลักสูตรแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน
-
ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงาน สตรี เยาวชน คนพิการ และกลุ่มเป้าหมายพิเศษตามนโยบายของกระทรวงแรงงานและนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล
2. ภารกิจด้านมาตรฐานฝีมือแรงงาน
-
การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เป็นการทดสอบความรู้ ทักษะ และความสามารถที่กำหนดไว้ในมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในแต่ละระดับ การประเมินความรู้ ทักษะและความสามารถจะใช้วิธีการทดสอบทั้งภาคความรู้และภาคความสามารถ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ผ่านการทดสอบหางานทำได้ง่ายขึ้น มีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับระดับ ฝีมือ
-
จัดการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นการทดสอบฝีมือแรงงานตามสาขาอาชีพที่กำหนดเป็นเกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยแบ่งเกณฑ์การทดสอบออกเป็น 3 ระดับ คือ
-
การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานชั้น 1 (ชั้นต้น)
-
การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานชั้น 2 (ชั้นกลาง)
-
การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานชั้น 3 (ชั้นสูง)
โดยใช้เกณฑ์การวัดผลการปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี ผู้ผ่านการทดสอบแต่ละระดับจะได้รับวุฒิบัตรมาตรฐานฝีมือแรงงาน
-
การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานตามมาตรฐานกลาง เป็นการทดสอบฝีมือคนทำงานที่มีความประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศให้ได้รับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานก่อนที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศหรือผู้ที่ต้องการใบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานไปประกอบการสมัครงานกับนายจ้างในต่างประเทศ ผู้ผ่านการทดสอบฝีมือแรงงานตามมาตรฐานกลาง จะได้รับหลักฐานเป็น หนังสือรับรองผลการทดสอบ
-
การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานตามมาตรฐานนายจ้าง เป็นการจัดระดับฝีมือของลูกจ้างหรือประกอบการพิจารณากำหนดตำแหน่ง หน้าที่ หรือเงินเดือนตามความเหมาะสมจะต้องใช้วิธีการทดสอบตามลักษณะงานที่นายจ้างกำหนด ซึ่งนายจ้างจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการทดสอบเอง อาจจะใช้สถานที่ทดสอบของนายจ้างหรือของรัฐก็ได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้คำแนะนำหรือให้ความช่วยเหลือในการกำหนดเกณฑ์วัดผลการทดสอบ
3. การแข่งขันฝีมือแรงงาน
สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคมีภารกิจในการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับภาค เพื่อคัดเลือกตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานในระดับประเทศต่อไป
4. ด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน
วัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานและครอบคลุมกำลังแรงงานทุกระดับ โดยส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการที่พัฒนาฝีมือแรงงานได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ร้อยละร้อยของค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมฝีมือแรงงานและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545